Hướng dẫn cách chăm sóc cây bàng Singapore
(+84)96 845 2088

Hướng dẫn cách chăm sóc cây bàng Singapore

Thứ tư, 19/05/2021
 

Cây Bàng Singapore là loại cây cảnh mới được du nhập vào nước ta không lâu. Thế nhưng chúng rất được ưa chuộng không chỉ bởi hình dáng thu hút mà còn những giá trị ý nghĩa tốt đẹp trong phong thủy.

Đặc điểm của cây Bàng Singapore

Cây Bàng Singapore có tên khoa học là Ficus Lyrata, thuộc họ Dâu Tằm. Ở Việt Nam người ta thường gọi loài cây này là cây Bàng lá to, cây Bàng non hoặc cây Bàng vuông. Đây là giống cây cảnh phong thủy được trồng khá rộng rãi và được nhiều người ưa chuộng trong vài năm trở lại đây.

Cây Bàng Singapore là cây thân gỗ, thân nhỏ nhắn, cao khoảng 50cm đến 2m tùy vào mức độ chăm sóc. Lá cây to bản, có dạng hình bầu tròn như lá cây Bàng thông thường. Khi còn non thì lá sẽ có màu xanh cốm, khi già thì lá sẽ chuyển sang màu xanh nâu hoặc nâu sẫm. Cây Bàng Singapore nếu được chăm sóc tốt có thể cho ra quả, quả Bàng tròn xanh, có đốm trắng, đôi khi có màu vàng.

Cây Bàng Singapore - Ý nghĩa phong thủy, cách trồng và chăm sóc - 1
Hình ảnh cây Bàng Singapore

Giống cây Bàng cảnh này vốn có nguồn gốc từ các nước châu Âu, sau này du nhập vào châu Á và được nuôi trồng phát triển nhiều nhất ở Singapore. Hiện nay cây Bàng Singapore được trồng khá nhiều ở Việt Nam do chúng thích nghi tốt với khí hậu nóng ẩm đặc trưng của nước ta.

Công dụng của cây Bàng Singapore

Do kích thước của cây Bàng Singapore khá đa dạng, cho nên chúng thường được sử dụng để trồng làm cây cảnh trong nhà hoặc nơi làm việc, cơ quan, khách sạn. Cây có những tán lá to và rộng sẽ giúp cung cấp không khí trong lành, mát mẻ. Ngoài ra cây Bàng Singapore còn hút khí độc và bụi bẩn xung quanh, khiến nơi bạn ở hoặc nơi làm việc trở nên trong sạch hơn.

Cây Bàng Singapore còn có thể phối hợp với nhiều loại cây cảnh khác, tạo vẻ đẹp cảnh quan cho khu vườn của bạn. Nhiều người hy vọng trồng loài cây này sẽ đem lại nhiều giá trị phong thủy to lớn và những năng lượng tích cực trong cuộc sống.

Ý nghĩa cây Bàng Singapore trong phong thủy

Cây Bàng Singapore với thân cây mọc thẳng đứng, vững chãi tượng trưng cho sự chính trực, ngay thẳng, luôn biết phấn đấu, nỗ lực vươn lên bất kể hoàn cảnh và cuộc sống hiện tại đang ra sao. Tán lá cây to và rộng tượng trưng cho tài lộc dồi dào, mang lại sự giàu sang, phú quý cho gia chủ. Ngoài ra việc trồng cây Bàng cảnh trong nhà còn mang lại nguồn năng lượng tươi mới, tô điểm thêm cho không gian xung quanh trở nên sang trọng hơn.

Cây Bàng Singapore - Ý nghĩa phong thủy, cách trồng và chăm sóc - 3
Cây Bàng Singapore tượng trưng cho sự ngay thẳng, chính trực

Vị trí đặt cây Bàng Singapore trong nhà cho hợp phong thủy

Với những cây Bàng Singapore có kích thước cao lớn, bạn nên đặt cây tại khu vực hành lang, ban công. Còn với những cây có kích thước bé hơn thì bạn có thể đặt tại bàn làm việc, trong phòng khách… sẽ giúp mang lại nhiều may mắn, thuận lợi và phù hợp với phong thủy cho ngôi nhà của bạn. Nhiều khách sạn, nhà hàng còn đặt cây tại quầy tiếp tân hoặc cửa ra vào nhằm thu hút tài lộc và vượng khí.

Cây Bàng Singapore hợp mệnh gì?

Với màu xanh mượt quanh năm phủ khắp cây, do đó cây Bàng Singapore hợp với những người mang mệnh Mộc hoặc Hỏa. Đây đều là những người tràn đầy nhiệt huyết, luôn sống hết mình nhưng lại giàu tình cảm và sự bao dung:

- Những người thuộc mệnh Mộc sinh vào các năm: Nhâm Ngọ (1942 và 2002); Quý Mùi (1943 và 2003); Canh Dần (1950 và 2010); Tân Mão (1951 và 2011); Mậu Tuất (1958 và 2018), Kỷ Hợi (1959 và 2019); Nhâm Tý (1972), Quý Sửu (1973); Canh Thân (1980); Tân Dậu (1981); Mậu Thìn (1988) và Kỷ Tỵ (1989).

- Những người thuộc mệnh Hỏa sinh vào các năm: Giáp Tuất (1934 và 1994); Ất Hợi (1935 và 1995); Mậu Tý (1948 và 2008); Kỷ Sửu (1949 và 2009); Bính Thân (1956 và 2016); Đinh Dậu (1957 và 2017); Giáp Thìn (1964); Ất Tỵ (1965); Mậu Ngọ (1978); Kỷ Mùi (1979); Bính Dần (1986); Đinh Mão (1987).

Cây Bàng Singapore - Ý nghĩa phong thủy, cách trồng và chăm sóc - 4
Cây Bàng Singapore hợp với những người mang mệnh Mộc hoặc Hỏa

Cách chăm sóc cây Bàng Singapore giúp cây cao lớn

Cây Bàng Singapore thực ra không hề khó và mất nhiều công chăm sóc do chúng khá hợp với khí hậu và thổ nhưỡng ở nước ta. Trong quá trình trồng và chăm sóc cho cây, bạn nên chú ý đến một số yếu tố như sau:

1. Loại đất trồng

Bạn nên lựa chọn loại đất có độ tơi xốp, khả năng thoát nước tốt để phù hợp với cây Bàng. Như vậy cây sẽ không lo bị úng ngập rễ và vẫn đảm bảo khả năng phát triển tốt, kể cả được đặt trong phòng thay vì ngoài trời.

2. Tưới nước

Cây Bàng Singapore cần lượng nước vừa đủ để phát triển, chúng không phải là loài thực vật ưa ẩm cho nên bạn không cần thiết phải tưới đẫm nước cho cây. Nếu cây trồng trong phòng thì bạn nên duy trì tưới 3-4 lần/tuần, còn nếu cây đặt ngoài trời thì nên tưới lần/ngày. Khi tưới cần sử dụng nước sạch đã lọc cẩn thận, không dùng nước máy hoặc nước giếng khoan có thể gây chết cây.

3. Điều kiện ánh sáng

Cây Bàng Singapore là loài cây ưa ánh sáng, do vậy bạn nên đặt cây tại những vị trí có nhiều ánh sáng chiếu đến trong nhà. Bởi nếu đặt cây ở những nơi râm mát sẽ làm hạn chế sự phát triển tán lá, khiến lá cây trở nên nhỏ bé hơn bình thường. Thậm chí lá cây còn có thể bị vàng và nhanh héo do không được quang hợp đầy đủ.

4. Nhiệt độ

Cây Bàng Singapore phát triển tốt ở nhiệt độ phòng, tức là từ 18-25 độ C. Thậm chí trong phòng có điều hòa lạnh dưới 18 độ thì cây vẫn có thể phát triển tốt mà không gặp vấn đề gì nghiêm trọng.

Cây Bàng Singapore - Ý nghĩa phong thủy, cách trồng và chăm sóc - 5
Chăm sóc cây Bàng Singapore đúng cách giúp cây cao lớn và xanh tốt

5. Cắt tỉa

Hãy tiến hành cắt tỉa cây khi thấy có dấu hiệu bất thường trên cành và lá, điều này sẽ giúp loại bỏ những yếu tố bất lợi có thể ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây. Ngoài ra, cắt tỉa bớt cành lá bị bệnh sẽ giúp kích thích cho cây ra cành lá mới. Bạn cũng nên thường xuyên lau mặt trên của lá để không bị bám bụi cũng như đảm bảo khả năng quang hợp tốt hơn.

Cần làm gì khi cây Bàng Singapore bị rụng lá?

Cây Bàng của bạn bị rụng lá chủ yếu đến từ những nguyên nhân sau đây:

- Lượng nước tưới không đủ khiến cây không được cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho sự phát triển.

- Rễ cây bị úng, ngập nước do nước không thoát được khi bạn tưới quá nhiều.

- Cây đang bị côn trùng có hại tấn công.

Với mỗi nguyên nhân trên, bạn cần xác định chính xác để từ đó tìm ra biện pháp phù hợp để giải quyết tình trạng bị rụng lá của cây Bàng Singapore. Luôn giữ lượng nước vừa phải để giúp cây Bàng của bạn luôn khỏe mạnh và tươi tốt nhé.