Trồng cây trầu bà lá xẻ mang về may mắn, tài lộc khắp nhà
(+84)96 845 2088

Trồng cây trầu bà lá xẻ mang về may mắn, tài lộc khắp nhà

Thứ ba, 18/05/2021
 

Nếu bạn đang tìm một cây cảnh nhỏ gọn nhưng vẫn đủ xanh mát thì cây trầu bà lá xẻ là lựa chọn không tồi. Không những vậy, loài cây này còn có hình dáng lá

Nếu bạn đang tìm một cây cảnh nhỏ gọn nhưng vẫn đủ xanh mát thì cây trầu bà lá xẻ là lựa chọn không tồi. Không những vậy, loài cây này còn có hình dáng lá khá độc đáo, đẹp mắt.

Để trồng và chăm sóc cây trầu bà lá xẻ hiệu quả, việc nắm rõ thông tin, đặc điểm cây là khá cần thiết.

Đừng lo, tất cả những thông tin cần thiết về loại cây cảnh này sẽ có trong bài viết dưới đây.

Đặc điểm cây trầu bà lá xẻ

Trầu bà lá xẻ có tên khoa học là Monstera deliciosa, là loài cây thân thảo thuộc họ Ráy (Araceae), nguồn gốc từ các nước Nam Mỹ, bởi vậy cây còn có tên là cây trầu bà Nam Mỹ.

Cây trầu bà lá xẻ
Cây trầu bà lá xẻ

Cây trầu bà lá xẻ mọc theo bụi, chiều cao cây chỉ từ 30cm – 1m tùy môi trường sống. Cây phân thành nhiều cành nhánh rậm rạp, lá có bản to mọc trên một cuống lá dài, phần gốc tạo thành bẹ ôm lấy thân cây.

Điểm đặc biệt là lá của trầu bà lá xẻ không liền mạch mà có các đường xẻ, chia lá thành các đường thùy rất đẹp mắt.

Hoa của cây có dạng mo, tập trung thành cụm phía đầu cành. Cả hoa và lá của cây đều tỏa ra mùi hương khá dễ chịu.

Về đặc tính, cây ưa ẩm, có tốc độ sinh trưởng nhanh, phù hợp với nhiều loại đất khác nhau. Cây sinh trưởng tốt trong môi trường ánh sáng nhẹ, tiếp xúc nhiều với ánh nắng trực tiếp có thể gây cháy lá.

Lưu ý: người trồng cây thiếu kinh nghiệm thường nhầm lẫn cây trầu bà lá xẻ (Monstera deliciosa) với cây trầu bà thanh xuân (Philodendron bipinnatifidum). Để phân biệt, bạn có thể quan sát phần lá, lá của trầu bà lá xẻ thường to tròn hơn, các được xẻ ít, chỉ khoảng 4 – 5 đường mỗi bên. Trong khi đó cây trầu bà thanh xuân có dáng lá thuôn dài, các đường xẻ nhỏ, hơi nhăn nheo và nhiều hơn, thường từ 6 – 8 đường mỗi bên.

Trầu bà thanh xuân có đường xẻ nhiều và thuôn dài hơn
Trầu bà thanh xuân có đường xẻ nhiều và thuôn dài hơn

Ngoài ra còn có các loại cây cùng họ khác như cây trầu bà hay trầu bà đế vương, bạn nên kiểm tra kỹ để tránh nhầm lẫn.

Công dụng của cây trầu bà lá xẻ

Với vẻ độc đáo đến từ những chiếc lá, cùng với dáng vẻ nhỏ gọn, xanh mát, cây trầu bà lá xẻ được lựa chọn nhiều để làm cây trang trí.

Mọi người thường trồng cây trong chậu. Cây nhỏ thì đặt trên bàn làm việc, bàn tiếp khách, cửa sổ, ban công. Cây lớn hơn thì đặt ở góc phòng, tiền sảnh, sân vườn…

Bạn còn có thể trồng một bụi trầu bà lá xẻ trong tiểu cảnh để thêm sự đa dạng.

Trầu bà lá xẻ có thể trang trí ở nhiều nơi
Trầu bà lá xẻ có thể trang trí ở nhiều nơi

Không chỉ đẹp, trầu bà lá xẻ còn mang lại khả năng loại bỏ bụi bẩn, thanh lọc không khí, đặc biệt là loại trừ các khí độc phát ra từ các thiết bị điện tử. Bởi vậy mà dân văn phòng rất yêu thích loại cây này.

Trầu bà lá xẻ còn được nhiều người chọn làm quà tặng nhờ ẩn chứa nhiều ý nghĩa phong thủy.

Ý nghĩa cây trầu bà lá xẻ

Đầu tiên, cây trầu bà lá xẻ tượng trưng cho sức sống mạnh mẽ, ý chí kiên cường, sẵn sàng đương đầu và vượt qua khó khăn. Nhiều người trồng cây với mong muốn thể hiện sự đại trượng phu của gia chủ.

Ngoài ra, theo quan niệm dân gian thì trồng cây trong nhà sẽ mang đến nhiều may mắn, tài lộc, cuộc sống thuận lợi, sức khỏe ổn định.

Bởi vậy mà nhiều người chọn cây trầu bà lá xẻ để làm quà trong các dịp như sinh nhật, mừng thọ, tân gia hay khai trương…

Cây mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp
Cây mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp

Trong phong thủy, cây phù hợp với tất cả các tuổi, ai cũng có thể trồng được. Đặc biệt người thuộc mệnh Mộc, tuổi Ngọ khi trồng cây sẽ phát huy tối đa hiệu quả mà nó mang lại.

Cách trồng cây trầu bà lá xẻ

Vì giá cây trầu bà lá xẻ khá rẻ, nên để tiết kiệm thời gian bạn có thể mua một chậu ở các đại lý. Nhưng nếu không, bạn có thể tự trồng cây bằng phương pháp tách bụi.

Đầu tiên, bạn chuẩn bị đất trồng, không cần quá cầu kỳ, chỉ cần trộn đất thường với ít phân chuồng, xơ dừa. Vậy là đủ để đảm bảo dinh dưỡng và độ tơi xốp. Nếu trồng cây trong chậu thì nhớ chọn chậu có lỗ thoát nước nhé.

Từ bụi cây lớn, chọn một bụi nhỏ đã có vài nhánh lá, rễ dài từ 3 – 4cm. Dùng dao sắc nhẹ nhàng tách bụi nhỏ ra khỏi cây mẹ.

Lót một lớp sỏi nhỏ ở đáy chậu, cho đất vào 1/3 chậu, đặt cây vào giữa rồi lấp đất lại, nén nhẹ sau đó tưới đẫm nước.

Trồng cây bằng phương pháp tách bụi
Trồng cây bằng phương pháp tách bụi

Đặt chậu cây con ở nơi thoáng mát, có mái che, chỉ cho cây tiếp xúc ánh nắng khoảng 60%. Khi nào thấy chậu hơi se khô thì tưới thêm nước. Chỉ sau một tháng là cây sẽ phát triển thành cây mới.

Chăm sóc cây trầu bà lá xẻ

Quá trình chăm sóc cây trầu bà lá xẻ cũng không có gì quá phức tạp, dưới đây là vài lưu ý chính cho bạn.

Tưới nước: trầu bà lá xẻ ưa nước, do đó bạn nên đảm bảo không để cây khô hạn kéo dài. Thường thì mỗi tuần tưới 2 lần là đủ. Nhưng bạn có thể quan sát để tưới thêm nếu thấy mặt đất quá khô. Lượng nước tưới cũng cần được chú ý, không quá nhiều sẽ khiến cây bị ngập úng.

Ánh sáng: cây sống tốt trong môi trường thiếu sáng, tuy nhiên ánh sáng đầy đủ vẫn tốt và khiến cây có màu sắc đẹp hơn. Bởi vậy hãy trồng cây ở nơi thoáng mát, nhưng tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời là được.

Đảm bảo nước tưới và ánh sáng nhẹ cho cây
Đảm bảo nước tưới và ánh sáng nhẹ cho cây

Dinh dưỡng: thời gian đầu, sau khi trồng 1 tháng thì bạn nên bón cho cây một ít phân hữu cơ pha loãng. Sau đó khi cây đã lớn thì không cần bón phân nhiều nữa, khoảng 3 – 4 tháng thì bón một ít NPK là đủ.

Phòng trừ sâu bệnh: thường xuyên lau chùi lá để loại bỏ bụi bẩn, giúp cây quang hợp tốt hơn. Nếu có lá vàng, lá khô thì cần cắt bỏ ngay. Cây ít khi bị sâu bệnh, nhưng nếu gặp sâu hại hay rệp sáp thì chỉ cần mua thuốc về phun là được.

Trên đây là những thông tin về đặc điểm, đặc tính sống, cách trồng cũng như cách chăm sóc cây trầu bà lá xẻ.

Còn chần chừ gì nữa mà không trồng ngay một vài cây để làm đẹp cho ngôi nhà của mình. Chúc bạn thành công.