10 ý tưởng thiết kế không gian xanh cho ngôi nhà thêm 'tươi mát'
(+84)96 845 2088

10 ý tưởng thiết kế không gian xanh cho ngôi nhà thêm 'tươi mát'

Thứ hai, 29/08/2022
 

Thiết kế không gian xanh cho nhà ở đang là xu hướng rất được ưa chuộng hiện nay. Việc kiến tạo không gian sống xanh là giải pháp hữu hiệu giúp bạn nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Trước tình trạng ô nhiễm không khí đang ngày càng nghiêm trọng như hiện nay, việc tạo ra một không gian sống xanh mát đang là lựa chọn hàng đầu trong thiết kế kiến trúc nhà ở.

Thiết kế nhà ở không gian xanh đang là xu hướng hiện nay

Thiết kế không gian xanh trong nhà không chỉ giúp tạo ra bầu không khí trong lành và sự thoáng mát cho ngôi nhà, tạo nên giá trị thẩm mỹ kiến trúc độc đáo mà nó còn giúp bảo vệ sức khỏe của gia đình bạn.

1. Những ưu điểm của nhà không gian xanh

Nếu bạn đang sống trong một ngôi nhà có không gian hẹp như chung cư nhỏ, phòng trọ hay luôn phải chịu đựng sự ồn ã của chốn phồn hoa, đô thị, bạn hãy thử thiết kế không gian xanh cho ngôi nhà của mình. Màu xanh của hoa lá, cây cỏ trong từng góc nhỏ của căn nhà sẽ mang đến cho bạn cảm giác bình yên, thư giãn sau những ồn ào của cuộc sống hiện đại.

Dưới đây là những lợi ích của không gian xanh mang lại cho cuộc sống của bạn:

1.1 Cải thiện chất lượng không khí

Thiết kế không gian sống xanh mát trong khuôn viên sử dụng của ngôi nhà có tác dụng làm dịu và thanh lọc không khí, ngăn chặn các hiện tượng dị ứng, góp phần nâng cao sức khỏe.

Hơn thế, những thiết kế nhà ở có không gian xanh còn góp phần thanh lọc các chất độc hại trong môi trường sống, cải thiện chất lượng không khí tạo cảm giác thoải mái, giảm căng thẳng cho gia chủ.

1.2 Lợi ích trong phong thủy

Không chỉ làm đẹp cho không gian sống, cây xanh trong phong thủy nhà ở còn là biểu tượng cho sự may mắn, phú quý và tài lộc.

Về mặt phong thủy, dấu hiệu cây chết hoặc sâu bệnh đều không tốt bởi nó có thể hút hết nguồn năng lượng của ngôi nhà. Vì vậy, đừng ngần ngại loại bỏ hoặc thay thế chúng để phong thủy nhà bạn tốt hơn.

1.3 Tăng năng suất lao động

Thiết kế không gian xanh giúp tăng hứng thú khi làm việc, tăng năng suất lao động

Có nhiều nghiên cứu ghi nhận, trồng cây xanh trong nhà có thể giúp giảm đau đầu, mệt mỏi và căng thẳng. Do đó, việc có thêm cây xanh trong phòng làm việc, phòng đọc sách,... sẽ giúp bạn thêm phần hứng thú khi làm việc, tăng năng suất lao động.

1.4 Tăng tính thẩm mỹ

Trong thiết kế nhà ở, để tăng thêm tính thẩm mỹ cho ngôi nhà bạn có thể trồng cây xanh trên tường. Ngoài che giấu khuyết điểm, mảng xanh còn mang đến sự sinh động, thông thoáng. Đặc biệt, những mảng tường xanh lớn sẽ tạo điểm nhấn cuốn hút, giúp giảm bớt sự buồn tẻ và ảm đạm của bốn bức tường.

1.5 Thân thiện với môi trường

Vào mùa nóng, những thiết kế nhà không gian xanh với mảng xanh trong nhà sẽ giúp điều hòa không khí tự nhiên, vì nó giúp giữ nhiệt, cân bằng độ ẩm và làm cho không gian trở nên mát mẻ hơn. Vào mùa lạnh, mảng xanh đóng vai trò như vật liệu cách nhiệt, để giúp giảm cái giá lạnh.

2. Các cách thiết kế không gian xanh trong nhà

Không cần phải là những ngôi nhà lớn, diện tích rộng mới có thể tạo ra được khoảng không gian xanh, bạn hoàn toàn có thể tạo ra những mảng xanh mát với những không gian có diện tích hẹp như ở chung cư hay phòng trọ bằng cách:

2.1 Xây giếng trời

Với yêu cầu cao về sự thông thoáng và sáng sủa, hầu như giếng trời luôn xuất hiện trong các thiết kế nhà ở hiện nay. Và bạn có thể tận dụng khoảng không gian này để trồng cây, vừa giúp ngôi nhà thêm xanh mát, vừa tạo ra nét thẩm mỹ cho ngôi nhà của mình.

Tận dụng khoảng giếng trời để trồng cây xanh vừa giúp không gian thoáng mát, vừa tăng thẩm mỹ

2.2 Tận dụng góc khuất cầu thang

Nếu ngôi nhà của bạn có diện tích khá khiêm tốn, bạn có thể cân nhắc đặt tiểu cảnh, cây xanh dưới gầm hoặc bên cạnh cầu thang. Mặc dù có sự hạn chế về không gian, nhưng nếu được bố trí và thiết kế hợp lý thì căn nhà vẫn thoáng, rộng và đẹp.

2.3 Vườn treo ban công

Những ngôi nhà có thiết kế ban công, bạn có thể tận dụng khu vực này thiết kế thành vườn hoa treo ban công để tạo ra một không gian thơ mộng cho chốn nghỉ ngơi. Một chiếc bàn trà nho nhỏ cùng với chiếc ghế tựa đơn giản đặt dưới vườn hoa là đủ cho chủ nhân khu vườn thư thái sau những xô bồ, ồn ào nơi phố thị.

2.4 Xây dựng tiểu cảnh ban công

Ở khu vực ban công, bạn cũng có thể xây dựng một tiểu cảnh nho nhỏ, có thể là hòn non bộ, đường lát đá, hay hồ cá nhỏ,vv... Tùy theo diện tích bạn có thể xây dựng tiểu cảnh lớn hoặc nhỏ.

2.5 Vườn hoa ngang

Vườn hoa ngang là kiểu thiết kế vườn hoa ban công truyền thống, thường thấy nhiều trong không gian có diện tích rộng rãi. Theo đó, bạn có thể đặt các chậu hoa bám phía trên thanh song lan can, dưới chân lan can và trải dài trong khuôn viên ban công nếu muốn. Với lựa chọn này, bạn có thể làm tiểu sinh cảnh, tích hợp thêm hồ nước nhỏ, rải sỏi để khu vườn thêm phần sinh động.

2.6 Trồng cây trên sân thượng

Sắp xếp khu vườn theo phong cách nhiệt đới hiện đang là một lựa chọn được nhiều người lựa chọn. Phong cách rừng rậm sẽ tạo cho bạn cảm giác ngập tràn trong hơi thở thiên nhiên, tránh xa không khí khói bụi của thành phố.

Trồng cây trên sân thượng tạo cảm giác không gian sống luôn ngập tràn trong hơi thở thiên nhiên

Ngoài ra, nó còn tạo ra nét cá tính riêng rất độc đáo cho kiến trúc ngôi nhà và chủ nhân của ngôi nhà.

2.7 Vườn dây leo

Sân vườn trên sân thượng đã không còn xa lạ với thiết kế hiện đại, đặc biệt là những ngôi nhà phố. Dàn dây leo kết hợp với những chậu cây xanh sẽ tạo nên một không gian thoáng đãng, ngập tràn màu sắc thiên nhiên.

2.8 Tận dụng không gian sân trước và sau

Với những ngôi nhà ống có diện tích hẹp bạn có thể tận dụng không gian ngoại thất sân trước và sân sau để tạo không gian xanh mát, gian thư giãn cho gia đình.

2.9 Trồng rau sau vườn

Trồng rau sau vườn cũng là một xu thế khá phổ biến dành cho những gia đình có nhu cầu ăn rau sạch tự mình trồng ra. Lựa chọn sẽ rất phù hợp với những ai thích tỉ mẩn, chăm sóc và gặt hái thành quả của mình.

Không những vậy, nếu được sự sắp xếp và thiết kế hợp lý, một vườn rau nhỏ hoàn toàn có thể tạo thành điểm nhấn xanh đầy thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn.

2.10 Sân vườn kết hợp trồng cây và rau sạch

Còn nếu bạn vẫn phân vân không biết chọn cây cảnh hay rau quả cho khu vườn của mình, bạn có thể kết hợp cả hai. Một không gian vừa thẩm mỹ vừa có một chút gọi là “thức quà trồng được” sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

3. Những lưu ý để tạo không gian xanh cho nhà ở

Thiết kế mảng xanh cho ngôi nhà cần tuân thủ các nguyên tắc trong thiết kế

Để tạo ra một không gian xanh cho ngôi nhà của mình bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

3.1 Lên kế hoạch thiết kế không gian xanh

Trước khi bắt đầu thiết kế mảng xanh cho ngôi nhà, bạn nên lên kế hoạch trước để tạo sự hài hòa cho không gian bạn đang sống. Hãy liệt kê sẵn những chỗ thích hợp trồng cây và những loại cây mà bạn cho là phù hợp.

3.2 Đừng quá tham lam đặt quá nhiều cây xanh

Không gian xanh đem đến rất nhiều lợi ích như lọc không khí, tạo nên cảm giác thoáng mát,… Tuy nhiên, giống như việc tối giản đồ đạc, cây xanh không nên trồng quá nhiều. Mỗi phòng chỉ cần vài chậu nho nhỏ là được.

3.3 Lựa chọn loại cây xanh

Nếu bạn là người khá bận rộn và không có nhiều thời gian để chăm sóc không gian xanh của mình, bạn hãy lựa chọn các loại cây thích nghi nhanh với môi trường, đơn giản, ít rụng lá,…

Nhìn chung, việc thiết kế nhà ở kết hợp với không gian xanh sẽ mang đến nhiều lợi ích cho gia chủ. Cho nên, nếu bạn đang cảm thấy không gian sống của mình đang ngột ngạt, vậy hãy thử trồng cây xanh trong nhà, bạn sẽ cảm nhận được ngay sự diệu kỳ đấy!