Một số lưu ý khi chọn chậu trồng cây
(+84)96 845 2088

Một số lưu ý khi chọn chậu trồng cây

Thứ tư, 28/07/2021
 

Trong thời gian cây còn nhỏ thì có thể chọn chậu cảnh bất kỳ, sao cho đủ đất và chất dinh dưỡng để cho cây sống, phát triển đạt yêu cầu. Khi cây đã tương đối ổn định nhất là được tạo hình thì nên chọn chậu phù hợp, cân đối hài hòa với dáng cây.

Khi chọn chậu để trồng cây bạn có một số điều cần xem xét. Dù nhỏ, to, nhẹ hay nặng, hãy đảm bảo có các lỗ ở đáy để nước chảy ra tự do. Nếu chậu không thoát nước tốt, rễ cây dễ bị úng và cuối cùng cây sẽ chết. Hiện nay trên thị trường có nhiều kiểu chậu trồng cây phong phú về mẩu mã, kiểu dáng kích cỡ với đủ loại màu sắc. Chất liệu làm chậu bao gồm: sành, sứ, gốm, xi măng, đá, nhựa... Dưới đây là một số nguyên tắc chọn chậu trồng cây mà các bạn nên lưu ý:

Một số lưu ý khi chọn chậu trồng cây
Chậu xi măng nhẹ đang được nhiều người ưa chuộng bởi độ bền, sự tiện dụng và sang trọng.

1. Đối với các chậu trồng cây nghệ thuật nên chú ý đến chiều cao của cây

Nếu cây thấp thì dùng chậu cao, cây cao thì dùng chậu thấp. Xu hướng chung đối với cây cảnh nghệ thuật là dùng chậu với lượng đất tối thiểu đủ duy trì sự sống của cây. Không nên dùng các chậu có độ sâu, nặng vừa không đẹp lại khó khăn trong việc di chuyển khi cần thiết.

Một số lưu ý khi chọn chậu trồng cây-2
Cây thấp chọn chậu cao, cây cao dùng chậu thấp

Cần chú ý không để các đầu rễ to cao hơn thành chậu trồng cây vì sau khi đất trôi đi đầu rẽ sẽ trơ ra. Trồng trên chậu mỏng rất đẹp nhưng phải thay đất hàng năm, đất trồng cần trộn đủ các chất dinh dưỡng để cho cây sinh trưởng, ra hoa kết quả.

2. Khi chọn chậu trồng cây bạn nên chú ý đến màu chậu

Màu chậu được coi là màu nền để làm nổi bật màu của hoa, quả, lá đối với loại chậu kiểng được chơi hoa, quả, lá chủ yếu. Lưu ý không dùng chậu có màu trùng với màu của hoa, quả và lá. Nên dùng chậu có màu tím, nâu hay màu ngói để trồng cây có hoa trắng, cây có trái, lá màu tươi sáng, hoặc dùng chậu trắng, xanh ngọc, xám trồng cây lá màu hay hoa đỏ, vàng.

Một số lưu ý khi chọn chậu trồng cây-3
Không dùng chậu có màu trùng với màu của hoa, quả và lá

3. Chọn chậu trồng cây phù hợp với mục đích nuôi dưỡng trưng bày cây cảnh

Đối với các cây cảnh bonsai cần nuôi dưỡng để cây phát triển thân rể nhanh và tốt mau đạt đến yêu cầu người trồng thì mới tiến hành chuyển chậu và tiết giảm bớt sinh trưởng của lá. Lúc này thì có thể chọn chậu tùy thích, kích thước có thể phù hợp yêu cầu. Trường hợp cần trưng bày cây nơi tôn nghiêm, cây có giá trị cao chọn chậu có kích thước lớn giá thành cao như kiểng cổ thụ, bon sai cổ thụ…

Một số lưu ý khi chọn chậu trồng cây-4
Chậu xi măng nhẹ vân quả trám với màu vàng sang trọng, phù hợp để bày trí ở những nơi tôn nghiêm, trang trọng.