Một số lưu ý khi trồng cây trong chậu
(+84)96 845 2088

Một số lưu ý khi trồng cây trong chậu

Thứ hai, 02/08/2021
 

Trồng cây không phải là một việc đơn giản, và trồng cây trong chậu thì còn khó hơn nữa. Nếu bạn trồng không đúng kỹ thuật, hay phạm phải chút lỗi nhỏ cũng có thể gây chết cây. Vì vậy, trước khi tiến hành trồng cây bạn nên lưu ý tới những điểm sau nhé.

Nên trồng cây gì?

Có lẽ đây sẽ là câu hỏi lớn nhất mà nhiều người khi có ý định tự trồng cây đã đặt ra cho mình. Để chọn được loại cây phù hợp, trước hết hãy dựa vào sở thích của bản thân, bạn thích cây như thế nào? Cây nhiều hoa, nhiều lá, cây tán rộng, hay cây nhỏ, không hoa? Từ những câu hỏi này, bạn có thể ghi ra giấy để chọn loại cây phù hợp.

Chọn cây yêu thích, phù hợp với không gian nhà, phong thủy là điều rất quan trọng

Bước tiếp theo, hãy để ý xem không gian nhà bạn có rộng rãi, thoáng đãng, có thể nhận nhiều ánh sáng hay không. Sau đó, hãy tìm hiểu về loài cây mà bạn chọn có đặc tính gì. Làm như vậy để biết với không gian nhà mình, điều kiện sống xung quanh mình thì cây có thể sinh trưởng tốt hay không. Từ đó, đưa ra sự lựa chọn tốt nhất.

Chọn chậu thích hợp

Khi chọn chậu để trồng cây bạn có một số điều cần xem xét. Dù nhỏ, to, nhẹ hay nặng, hãy đảm bảo có các lỗ ở đáy để nước chảy ra tự do. Nếu chậu không thoát nước tốt, rễ cây dễ bị úng và cuối cùng cây sẽ chết.

Chậu xi măng nhẹ được xem là sự lựa chọn tốt ưu cho không gian sống hiện đại.

Chậu có thể làm bằng mọi chất liệu: xi măng nhẹ, xi măng đá mài, đất nung, tráng men hoặc nhựa đều được. Loại chậu bạn chọn thực sự chỉ phụ thuộc vào phong cách và ngân sách của bạn mà thôi.

Chọn đất phù hợp với cây trồng

Đất trồng trong chậu sẽ có các chất hữu cơ đã phân hủy như rêu sphagnum hoặc rêu than bùn để giúp giữ ẩm. Perlite và vermiculite (đá núi lửa nhẹ chứa đầy không khí tự nhiên) và kitty là những tập hợp khoáng chất thường được sử dụng trong hỗn hợp bầu. Tất cả các chất phụ gia này giúp giữ cho đất trong chậu có kết cấu hoàn hảo và lý tưởng để làm bầu.

Đất phải tơi xốp và giữ được độ ẩm, giúp rễ cân bằng dinh dưỡng, độ ẩm và không khí.
Đất phải tơi xốp và giữ được độ ẩm, giúp rễ cân bằng dinh dưỡng, độ ẩm và không khí.

Cây nên được trồng trong bầu đất mới, tươi tốt

  • Đất làm bầu tiêu chuẩn – Loại đất nền này bao gồm một hỗn hợp bầu chuyên dụng thực sự khác với đất vườn. Đất trồng trong bầu sẽ nhẹ và thoáng khí, trong khi đất nặng có thể đè nặng rễ cây, cắt bớt oxy và cản trở sự phát triển của cây.
  • Cân bằng pH – Cân bằng pH phụ thuộc vào cây trồng. Bạn có thể kiểm tra thẻ, nhãn sản phẩm hoặc hỏi nhà cung cấp để biết thêm thông tin.

Một số cây sẽ phát triển tốt hơn trong một loại đất cụ thể. Một số thích đất thoáng khí, trong khi những loại khác thích nhiều chất dinh dưỡng hoặc chất hữu cơ trộn vào. Điều quan trọng là bạn phải biết loại đất mà từng cây cần để phát triển tốt. Hầu như tất cả đất phải tơi xốp và giữ được độ ẩm, giúp rễ cân bằng dinh dưỡng, độ ẩm và không khí.

Bước đưa cây vào chậu rất quan trọng

Sau khi đã chọn được chậu và loại đất phù hợp, tiếp đến sẽ là bước đưa cây vào chậu. Đây là một khâu rất quan trọng, bạn cần cẩn thận và thực hiện hiện đúng kỹ thuật:

  • Đặt một lớp bầu ở đáy thùng.
  • Đổ phân trộn đã chọn vào chậu đến ngang với đáy chậu. Để lại khoảng trống 2 cm giữa phần trên cùng của phân trộn và vành chậu.
  • Với cây vẫn còn trong chậu, hãy sắp xếp vào thùng chứa. Đặt các cây cao hơn ở trung tâm và các cây nhỏ hơn xung quanh các cạnh.
  • Lấp các khoảng trống bằng phân trộn và dùng ngón tay chắc lại.
  • Kết thúc bằng cách tưới nước đầy đủ.
Bước đưa cây vào chậu rất quan trọng.

Cách chăm sóc cây trồng trong chậu

Tưới nước

Hãy nhớ rằng rễ cây trồng trong chậu không thể tiếp cận độ ẩm trong đất. Mặc dù đất trồng trong bầu giữ được độ ẩm tốt, nhưng bầu có xu hướng khô nhanh hơn so với mặt đất. Khi thời tiết nóng, bạn có thể phải tưới nước hàng ngày. Khi tưới nước, đừng chỉ tưới lên lá hoặc hoa – hãy đảm bảo rằng nước được chảy vào đất trong chậu.

Sau khi trồng chú ý tưới nước cho cây
Sau khi trồng chú ý tưới nước cho cây theo liều lượng, thời tiết thích hợp.

Bón phân

Với những loài cây có hoa để hoa nở hoặc tạo điều kiện cho cây sinh trưởng tốt hơn, thỉnh thoảng hãy bón phân bằng phân bón hòa tan trong nước. Bạn hãy đong phân bón vào bình tưới trước rồi đổ đầy nước vào bình. Nên sử dụng vòi phun “tia”, lực từ vòi phun sẽ trộn đều phân bón vào nước dễ dàng hơn.

Cắt tỉa

Trong mùa sinh trưởng, hãy kích thích cây tiếp tục phát triển, nở hoa bằng cách ngắt hoa khi hoa tàn, hay cắt bớt những cành lá nhỏ. Điều này cũng sẽ giữ cho chậu trông tươi mới và gọn gàng. Để cắt tỉa bạn nên dùng dụng cụ chuyên dụng để cắt.