Cách trồng và chăm sóc cỏ may mắn
(+84)96 845 2088

Cách trồng và chăm sóc cỏ may mắn

Thứ hai, 13/09/2021
 

Trong số các vật được coi là mang lại may mắn thì hình ảnh cỏ 4 lá luôn được các bạn trẻ nghĩ đến đầu tiên. Cỏ 4 lá ngoài tượng trưng cho sự may mắn còn mang rất nhiều ý nghĩa như tình yêu, niềm tin, hi vọng, niềm vui, món quà của thượng đế…

Đặc điểm hình dáng của cỏ may mắn

Cỏ may mắn thuộc họ xương rồng, nên thường trữ nhiều nước ở cả thân và lá, cỏ có kích thước vô cùng nhỏ chỉ bằng hạt thóc, cây có nhiều hình thù khác nhau, thường mọc thành từng quần thể đan xen lẫn nhau, mật độ giữa các cây rất dày, nhìn giống như 1 thảm thực vật thu nhỏ. Lá có hình oval, thường có màu xanh bóng, khi lớn lên 2 lá mầm càng căng mọng, thường được dùng để phủ lên bề mặt của các chậu cây cảnh để bàn.

Cách trồng và chăm sóc cỏ may mắn
Trong số các vật được coi là mang lại may mắn thì hình ảnh cỏ 4 lá may mắn luôn được các bạn trẻ nghĩ đến đầu tiên.

Đặc điểm sinh trưởng của cỏ may mắn

Cỏ may mắn có tốc độ sinh trưởng và phát triển khá nhanh, có thể kháng chịu được nhiều loại sâu bệnh tốt. Cỏ may mắn có tuổi thọ trung bình khoảng vài tháng, khi đó bạn có thể tiếp tục gieo hạt để bổ sung. Cây thích hợp trồng ở những nơi thoáng mát, có bóng râm như: trong nhà, tròn phòng, hoặc ở bàn làm việc.

Ý nghĩa của cỏ may mắn

Đúng như chính tên gọi của mình, cỏ may mắn mang trong mình với nhiều ý nghĩa khác nhau. Là biểu tượng của sự sung túc, may mắn, tài vận, giúp gia chủ ăn nên làm gia, thuận lợi trong buôn bán. Đồng thời, màu xanh đặc trưng của hàng trăm cây cỏ chính là sự yên ấm, hạnh phúc trong cuộc sống. Ngoài ra, cỏ may mắn còn có tác dụng xua đuổi ma quỷ, tà ma, giúp chủ nhân tránh khỏi những điều xui rủi.

Cách trồng và chăm sóc cỏ may mắn-2
Cỏ may mắn đúng như cái tên gọi – Mang lại sự may mắn sung túc

Với những ý nghĩa của mình, cỏ may mắn rất được ưa chuộng trong ứng dụng cuộc sống. Cây thường được trồng nhiều trong nhà: sân vườn, ban công, sân thượng, hoặc được trồng trong các vách ngăn nghệ thuật của căn nhà, vừa tạo nên tính thẩm mỹ, vừa có tác dụng thanh lọc không khí, hấp thụ các khí độc hại xung quanh và thải ra những chất có lợi đối với sức khỏe con người. Cỏ may mắn cũng thường được trồng trong chậu nhỏ để trưng ở bàn làm việc, phòng ngủ, giúp bạn có không gian trong lành để làm việc của cũng như sinh hoạt. Hoặc trong khu vực lễ tân của các nhà hàng, khách sạn… không những mang lại sự may mắn mà còn đem đến sự bình yên, thoải mái đến khách hàng.

Cách trồng và chăm sóc cỏ may mắn

Cách nhân giống cỏ may mắn

Thức chất cỏ may mắn không có hoa, quả và hạt, nên không thể tự nhân giống, chính vì người ta thường lấy hạt giống từ chính những hạt mè của trái thanh long.

Cách trồng và chăm sóc cỏ may mắn-3
Chậu cây giống cỏ may mắn

Cách thực hiện:

Đầu tiên, bạn nạo trái thanh long ra 1 cái xô hoặc ca nước, khi tách hạt nên nhẹ nhàng, tránh làm bể hạt (thanh long ruột đỏ hay ruột trắng đều được). Đổ nước vào xô đựng thanh long đã nạo, vò thật nhão trong nước để dễ tách hạt khỏi ruột quả. Cho hỗn hợp túi vải hoặc lưới để lọc, bóp nhẹ để chắt hết nước và bã đi. Đãi hạt trong nước sạch 1 lần để loại bỏ các bã, cặn còn sót lại. Đem hạt đi phơi trong bóng râm khoảng 4 – 6 ngày, đến khi hạt khô thì bảo quản trong hộp hoặc trong bì bóng để sử dụng sau này.

Cách trồng cỏ may mắn

Chuẩn bị đất trồng

Chọn những loại đất có độ mùn cao, khả năng giữ ẩm và thoát nước tốt, độ pH trong đất đạt khoảng 5,5 – 6. Trộn chung xơ dừa, tro trấu và đất trồng theo tỉ lệ 1:1:1, các loại sỏi nhỏ, lưu ý xơ dừa phải được xử lý xong. Để đơn giản hơn, bạn nên sử dụng đất tribat loại đất chuyên dụng để trồng cỏ, ở ngoài các cửa hàng cây cảnh, trộn đều với xơ dừa theo tỉ lệ 2:1.

Chuẩn bị chậu khuôn

Tùy thuộc vào nhu cầu, cũng như sở thích của mình, mà bạn có thể lựa chọn các chậu khuôn phù hợp để gieo cây.

Cách trồng và chăm sóc cỏ may mắn-4
Cỏ may mắn được xem như 1 món quà ý nghĩa để dành tặng người thân.

Cách trồng

Bỏ giá thể đã chuẩn bị từ trước vào châu, tưới nước thật đẫm trước khi gieo hạt. Rải hạt giống thành 1 lớp mỏng trên mặt đất, cần chú ý rải hạt sao cho đều, tránh để hạt trồng lên nhau, rải càng đều sau này cỏ mọc lên sẽ đều và đẹp hơnSau khi rải hạt giống xong, phủ 1 lớp đất mỏng lên trên bề mặt chậu, dùng bình tưới phun sương để tưới.Dùng màng bọc thực phẩm, bọc kín chậu cỏ giống lại, đặt cây ở những nơi thoáng mát, nhiệt độ trung bình, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời gay gắtSau 1 ngày, tháo lớp màng bọc ra và chăm sóc bình thường, khoảng 5 – 7 ngày sau cây bắt đầu nảy mầm non.

Cách chăm sóc cỏ may mắn

Tưới nước

Cỏ may mắn việc tưới nước ảnh hưởng rất lớn tới quá trình sinh trưởng, phát triển của cây. Vì vậy, cần thường xuyên tưới nước cho cây, 2 ngày/1 lần, hoặc có thể ngâm phần chậu cây trong nước vài phút, lưu ý khi ngâm chỉ ngâm phần chậu, không nên để ngập cả bề mặt cỏ. Khi tưới bạn nên chú ý chỉ tưới nước vào sáng sớm, tránh tưới vào buổi tối sẽ làm tăng, sẽ tạo môi trường cho sâu bệnh phát triển.

Cách trồng và chăm sóc cỏ may mắn-6
Cần thường xuyên tưới nước cho cây, 2 ngày/1 lần.

Bón phân

Sau khi hạt nảy mầm, khoảng 2 tuần sau khi gieo hạt, cần bổ sung thêm 1 đợt phân bón cho cây là đủ. Sử dụng phân hữu cơ hoặc phân đạm, hòa loãng trong nước với tỉ lệ 1:2, sau đó tưới cho cây là được.

Phòng trừ bệnh lá trắng trên cỏ may mắn

Khi mắc bệnh cây thường trở nên khô héo, sau đó xuất hiện những đốm trắng li ti, để lâu váy đốm trắng sẽ loang rộng ra khắp về mặt lá, dần sẽ dẫn đến chết cây. Để phòng tránh bệnh này cần chú ý đến điều kiện nhiệt độ, ánh sáng của cây, tránh tình trạng bức xạ mặt trời gay gắt chiều trực tiếp vào cỏ may mắn sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sự hấp thụ dinh dưỡng và quá trình quang hợp của cây. Khi phát hiện những biểu hiện cây bị mắc bệnh, trước tiên nên đặt cây trong những nơi mát mẻ, tránh gió mạnh và nắng gắt, tưới thêm nước cho cây hồi phục lại độ ẩm. Vì là cây cảnh trưng trong nhà, tiếp xúc gần với môi trường sinh hoạt của con người, vì vậy nên hạn chế tối đa sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật cho cây.

Hy vọng, với những chia sẻ trên bạn sẽ có thêm những kinh nghiệm bổ ích khi trồng và chăm sóc chậu cỏ may mắn của riêng mình.